วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

โอ้แม่เจ้า!!!!!! ขาดทุน 2 แสนล้านบาท ถ้าเป็นเอกชนเจ๊งแล้ว

         



          ที่มาของภาพ : http://www.tnews.co.th/html/news/58046
   ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ  ชื่อสถาบันนี้คือมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ ซึ่งเป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับสากล ส่งสัญญาณว่าจะลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยอันเนื่องมาจากโครงการรับจำนำข้าวซึ่งขาดทุนมหาศาลขาดทุนไปไม่น้อยกว่า 2 แสนล้านบาท
        เมื่อมีกระแสข่าวมาแบบนี้ทำให้รัฐบาลนั่งแทบไม่ติดเก้าอี้ ไหนจะโดยซักถามจากสื่อมวลชนว่าเรื่่องดังกล่าวมีความเป็นมาเป็นไปอย่างไร ท่านนายกรัฐมนตรีก็ให้สัมภาษณ์ว่า "มอบหมายให้คลังและพาณิชย์ไปตรวจสอบ แต่ตอนนี้ไม่รู้ว่าขาดทุนไปเท่าไหร่เขายังไม่รายงานให้ทราบค่ะ"
     และล่าสุดหนังสือพิมพ์ไทยรัฐฉบับวันที่ 7 มิถุนายน 2556 พาดหัวข่าวว่า "รัฐโล่ง! มูดี้ส์เผย ไทยยังไม่เสี่ยงถูกลดเครดิตจากพิษปมจำนำข้าว" ประเด็นสำคัญคือถ้าไทยเราถูกลดความน่าเชื่อถือจะมีผลอย่างไร ซึ่งหอการค้าไทยให้คำตอบว่า "หากประเทศไทยถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือ จะส่งผลกระทบการลงทุนภาครัฐ และทำให้ต้นทุนเอกชนสูงขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อการลงทุนทั้งในหุ้นรวมไปถึงการลงทุนในประเทศไทย รวมทั้งยังส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมของภาคเอกชนสูงขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงของเสถียรภาพเศรษฐกิจไทย"
      ประเด็นที่สำคัญอีกประเด็นหนึ่งอันเป็นที่มาของชื่อบทความคือ นโยบายรับจำนำข้าว ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายหาเสียงของรัฐบาลก่อนการเลือกตั้ง โดยนโยบายนี้มีผู้ไม่เห็นด้วยพร้อมทั้งชี้ว่าจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อประเทศชาติ
      ผู้ที่ไม่เห็นด้วยที่สำคัญคือ ดร.วีรพงษ์ รามางกูร หรือ ดร.โกร่ง ประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย และหัวหน้าทีมที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจรัฐบาล (ไม่รู้ตั้งมาทำไมตั้งมาแล้วเขาท้วงติงแล้วก็ไม่ฟังเค้า : ไม่เชื่อที่ปรึกษา)
     เรื่องจำนำข้าวไม่ต้องใช้สมองให้เปลืองแรงๆเปล่าๆ มีโรงรับจำนำที่ไหนให้ราคาจำนำสูงกว่าท้องตลาด ผิดหลักการจำนำเห็นๆ แต่ทำไมต้องดันทุรังทำให้ขาดทุนเพราะว่าเป็นนโยบายที่หาเสียงเป็นพันธะสัญญา ไม่ทำเสียคะแนนเสียง อีกอย่างหลักการบริหารราชการหรืองานของรัฐไม่ได้เน้นกำไรแต่เน้นความอยู่ดีกินดีของประชาชน แต่อย่างไรก็แล้วก็มีหลักการที่ขัดแย้งกับหลักการนี้คือหลักธรรมาภิบาล นั้นคือต้องคุ้มค่า ไม่ผลาญชาติจนเกินไป
     บทสรุปคือจะดันทุรังผลาญชาติต่อไปหรือจะหาทางลง หรือจะให้มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ ลดอันดับจริงๆ ถึงจะยอม นี้ถ้าเอกชนบริหารแล้วมันขาดทุนมหาศาลแบบนี้รับรองได้ว่า โกยเถอะโยม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น