วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2556

24 มิถุนายน วันเกิดประชาธิปไตยของไทย เชิญอวยพรครับ

          
           ที่มาของภาพ : : http://www.prachatai.com/journal/2013/06/47352
           วันนี้วันที่ 24 มิถุนายน 2556  ถ้าย้อนอดีตไปเมื่อ 81 ปีก่อน วันนี้ในอดีตคงโกลาหลวุ่นวาย ทั้งฝ่ายผู้ก่อการยึดอำนาจจากพระมหากษัตริย์และฝ่ายขุนนาง โดยเฉพาะเชื้อพระวงค์ชั้นสูงที่ถูกจับเป็นตัวประกัน
             ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อว่ากำลังทหารสามารถที่จะยึดอำนาจพระมหากษัตริย์ผู้เป็นเจ้าชีวิตได้ ซึ่งวันที่ยึดอำนาจนั้นพระมหากษัตริย์ไม่ได้ประทับที่เมืองหลวงแต่พระองค์ประทับ วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
             ผู้เขียนเคยอ่านหนังสืออัตชีวประวัติ จอมพลประภาส จารุเสถียร ฝากเรื่องราวไว้ให้ลูกหลานเล่ม1 ได้เล่าถึงเหตุการณ์การยึดอำนาจว่า ทหารส่วนใหญ่ที่มา ณ ลานพระบรมรูปทรงม้า ตอนย่ำรุ่งส่วนใหญ่ถูกหลอกมาประมาณว่ามาซ้อมรบ จะมีบางกลุ่มเท่านั้นที่รู้ว่ามาด้วยจุดประสงค์ใด ทหารส่วนใหญ่มารู้อีกทีว่ามาเป็นกำลังให้ยึดอำนาจจากพระมหากษัตริย์ก็เมื่อพระยาพหลพลพยุหเสนาปีนขึ้นไปบนยอดรถหุ้มเกราะคันหนึ่งและอ่านประกาศคณะราษฎร ซึ่งเป็นแถลงการณ์ประกาศถึงจุดจบของระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชและการสถาปนารัฐอันมีรัฐธรรมนูญขึ้นในสยาม
             ในมุมมองของข้าพเจ้าถ้าพระมหากษัตริย์จะยึดอำนาจคือก็ทรงทำได้ แต่ด้วยพระองค์ท่านไม่อยากให้เกิดการนองเลือด จึงทรงยอมทำตามที่คณะราษฎรทุกประการ

               สถิติ 81 ปี ประชาธิปไตยไทย
    - ปฏิวัติ รัฐประหาร 24 ครั้ง สำเร็จ 12 ครั้ง
    - มีรัฐธรรมนูญที่ผ่านการใช้มาแล้วไม่น้อยกว่า 18 ฉบับ ถือว่าเป็นประเทศที่ใช้รัฐธรรมนูญเปลืองมากที่สุดในโลก
    - มีนายกรัฐมนตรี 28 คน
    - มีเหตุการณ์ที่ประชาชนชุมนุมทางการเมืองและเกิดการนองเลือดที่สำคัญ คือ 14 ตุลาคม 2516,6 ตุลาคม 2519,17 -20 พฤษภาคม 2535, 7 สิงหาคม 2551 (เสื้อเหลือง), พฤษภาคม 2553 (เสื้อแดง)

                 การเมืองของไทยปัจจุบันประชาชนมีความคิดทางการเมืองเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ กลุ่มต่อต้านอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร และกลุ่มสนับสนุนอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ทั้งสองกลุ่มเมื่อเผชิญหน้ากันมีแนวโน้มจะทำร้ายกัน
               สุดท้ายขออวยพรให้การเมืองของไทย มีนายกรัฐมนตรีทำงานครบวาระ มีรัฐธรรมนูญที่ไม่ต้องถูกฉีกอีก ขอให้ผู้ที่ทำงานด้านการเมืองแต่มุ่งประโยชน์ส่วนตน อาศัยเสียงประชาชน กล่าวอ้างคะแนนทีได้จากประชาชนมาเป็นเหลือบคอยดูดเลือด ดูดเนื้อ รุมทึ้งงบประมาณเข้าพกเข้าห่อตนเอง จงฉิบหายอย่าได้ตายดี สาธุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น