วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ของแซบอีสาน

    วันนี้มีโอกาสได้ทานอาหารพื้นบ้านอีสาน ซึ่งถือเป็นสุดยอดอาหารตามฤดูกาล ถึงสามเมนู เริ่มจาก
     1. หมกฮวก (ฮวก เป็นภาษาอีสาน ในภาษากลางเรียกว่าลูกอ๊อด)
    ที่มาของภาพ :http://www.baanmaha.com/community/thread33367.html ในภาพเป็นฮวกกบที่ยังไม่สุก
      ในภาพสุกแล้ว ขออภัยภาพมืดไปหน่อยแต่ตั้งใจถ่ายให้มืด ฮวกที่นิยมรับประทานก็คือฮวกกบ ซึ่งปัจจุบันมีการทำเป็นธุรกิจ นั้นคือเพาะเลี้ยงขาย แต่บางคนไม่นิยมทานเพราะฮวกเลี้ยงมีกลิ่นคาวและไม่อร่อย ที่เห็นในภาพหาได้ตามธรรมชาติ มีปะปนทั้งแมงระงำ (ตัวอ่อนของแมลงปอ) ฮวกเขียดต่างๆ  
  2. แกงเห็ดผึ้งทาม(เห็ดตับเต่า)
 ที่มาของภาพ:http://www.gotoknow.org/posts/488153
   สมัยผู้เขียนเป็นเด็กเห็ดชนิดนี้ข้าพเจ้าไม่ค่อยได้รับประทาน เพราะบ้านที่ผู้เขียนเคยอาศัยอยู่สมัยเด็กนั้นมีเห็ดให้เลือกทานเยอะแยะ แต่ไม่ค่อยมีเห็ดชนิดนี้ จากการศึกษาหาข้อมูลไม่น่าเชื่อว่าเห็ดชนิดนี้จะมีประโยชน์ทางยาของเห็ดตับเต่า ระบุว่า รับประทานแล้ว เป็นยาบำรุงร่างกาย บำรุงกำลัง กระจายโลหิต ดับพิษร้อนภายในดีมาก
   3. ซุปดอกกระเจียว
 ในภาพเป็นดอกกระเจียวขาว บางท่านคงเคยเห็นการประชาสัมพันธ์เที่ยวเทศกาลดอกกระเจียวบานที่จังหวัดชัยภูมิ ผู้เขียนไม่ทราบว่าทานได้หรือเปล่า สมัยเป็นเด็กสวนหลังบ้านปลูกดอกกระเจียวขาวไว้หลายต้น ลักษณะของต้นคล้ายต้นขมิ้น
    การนำดอกกระเจียวมาต้ม และสับ ตำผสมกับปลาทู หรือปลาอื่นๆก็ได้ทางภาพอีสานเรียกว่าซุป เป็นอาหารพื้่นบ้านอีสาน เป็นอาหารตามฤดูกาล

    อาหารทั้งสามเมนูนี้ไม่รู้ว่าท่านผู้อ่านเคยทานเมนูไหนบ้าง หรือไม่เคยทานทั้งสามเมนู ถ้ามีเวลามาเที่ยวภาคอีสานอย่าลืมหาชิมนะครับ







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น