วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

กกต.ย่อมาจากอะไร

    
                          ที่มา : http://thainews.prd.go.th
  ม่ได้เขียนบทความตั้งหลายวัน สาเหตุมาจากเน็ตล่ม และการงานที่ค่อนข้างจะรัดตัว หัวข้อบทความวันนี้ชื่อ กกต. ย่อมาจากอะไร อันเนื่องจากผู้เขียนได้รับข้อความทาง fb ของเพื่อนถามว่า กกต.ย่อมาจากอะไร ผู้เขียนตอบว่าย่อมาจาก "คณะกรรมการการเลือกตั้ง" เพื่อนกลับบอกว่าไม่เอา เอาแบบขำๆ งงเลย!!!! เรานึกขึ้นได้ก็เลยบอกว่า กกต.ย่อมาจากคำว่า "โกงการเลือกตั้ง"
        ในการปกครองของโลกใบนี้มีระบบใหญ่ๆ อยู่ 2 ระบบ คือ 1) แบบเผด็จการ ซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นกับผู้นำสูงสุดในรัฐ ไม่มีการเลือกตั้ง การสืบทอดอำนาจทางการเมืองส่วนมากจะสืบทอดกันโดยสายโลหิต เช่นเกาหลีเหนือ หรือมีทายาททางการเมืองรองรับไว้ 2) แบบประชาธิปไตย การเลือกตั้งแบบนี้นักวิชาการบางท่านบอกว่าเป็นระบบการเมืองแบบตัวแทนโดยมีการเลือกตัวแทน ผ่านระบบการเลือกตั้ง ที่เราชินตาและมีประสบการณ์ก็คือ การเข้าคูหา กากบาทเบอร์ ผู้สมัคร พรรคการเมืองที่เราชอบแล้วหย่อนลงหีบ รอประกาศผลว่าใครถูกเลือกมากที่สุดก็จะได้อำนาจทางการเมือง
        ประเด็นสำคัญคือการเลือกตั้งนั้นมีความสุจริต โปร่งใสแค่ไหน ในบ้านเมืองเรานั้น 100% เชื่อว่าไม่มีสุจริต มีการทุจริต ขาดความเที่ยงธรรม ซึ่งตั้งแต่ปี 2475 ถึงก่อนปี 2540 ที่ประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 นั้น ก็มีการพูดถึงการทุจริตในการเลือกตั้ง โดยเฉพาะผู้รับผิดชอบในการจัดตั้งเลือกตั้งที่ให้กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เป็นแม่งานหลักในการจัดการเลือกตั้ง ส่งผลให้มีการนำปัญหานี้ไปศึกษาว่าทำอย่างไรการเลือกตั้งถึงจะสุจริตเที่ยงธรรม
       เมื่อมีการร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2540 จึงมีแนวคิดที่จะจัดตั้งองค์กรที่มีความเป็นมืออาชีพ เป็นอิสระปลอดจากการแทรกแซงของฝ่ายการเมือง มาทำหน้าที่จัดการการเลือกตั้ง ทำให้เกิดสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งขึ้นมาโดยถูกกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540

        โครงสร้างองค์กร จะมีคณะกรรมการบริหารระดับชาติ หรือคณะกรรมการการเลือกตั้งจำนวน 5 คน มีวาระการดำรงตำแหน่ง 7 ปี ดำรงตำแหน่งได้เพียงครั้งเดียว และมีคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ซึ่งจำนวน กกต.จังหวัดมี 5 คน เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งเป็นผู้บังคับบัญชาพนักงานและลูกจ้าง
        หลังจากมีคณะกรรมการการเลือกตั้งแล้วถามต่อว่า มีการโกงการเลือกตั้งไหม ซึ่งตลอดระยะเวลาที่มีองค์กรนี้ทุกคนเชื่ออย่างสนิทใจว่ายังโกงเหมือนเดิม และที่หนักหนาสาหัสก็คือ คณะกรรมการการเลือกตั้งบางชุดต้องไปนอนห้องขัง เป็นที่ฮือฮา และถือว่าเป็นภาพลักษณ์ที่ตกต่ำมาก
         บทสรุปก็คือ ไม่รู้จะตั้งมาให้เปลืองงบประมาณทำไม ในเมื่อไม่สามารถทำได้ตามปรัชญาที่ว่า จัดการเลือกตั้งทุกระดับด้วยความสุจริต โปร่งใสและเที่ยงธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น