วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2556

โอ้ !!! เสื้อเหลือง เสื่อแดงกลายพันธุ์หันไปใส่หน้ากากอย่างเท่ห์

     ที่มาของภาพ : http://www.thairath.co.th/content/tech/348065

        ครที่ติดตามข่าวสารการเมืองช่วงนี้จะมีปรากฎการณ์ของกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองสวมหน้ากากขับไล่รัฐบาล และตัวผู้เขียนก็ได้รับข้อความทางโทรศัพท์  "บ่ายโมงหน้ากากขาวนัดชุมนุมหน้าเซ็นทรัลเวิลด์/ 17น.อุลตร้าแดงนัด BTSสยาม"
        เมื่อได้รับข้อความแล้ว เป็นงงครับ หน้ากากขาวคืออะไร มาเกี่ยวกับการเมืองได้อย่างไร เป็นกลุ่มแสดงออกทางการเมืองใหม่เหรอ เนื่องจากปัจจุบันคงทราบดีว่ากระแสของกลุ่มการเมืองสำคัญๆที่เคลื่อนไหวนั้นมีสองกลุ่มใหญ่ คือกลุ่มเสื้อเหลืองและกลุ่มเสื้อแดง
       กลุ่มเสื้อเหลืองตั้งชื่อกลุ่มว่า "พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" เวลานัดชุมนุมจะพร้อมใจกันใส่เสื้อสีเหลือง อันเป็นที่มาของกลุ่มเสื้อเหลือง มีบทบาททางการเมืองระหว่างปี พ.ศ. 2548 -2552 อุดมการณ์ทางการเมืองของกลุ่มนี้ถ้าดูพฤติกรรมการแสดงออกวิเคราะห์ได้ว่าไม่เชื่อใจตัวรัฐบาลโดยเฉพาะรัฐบาลสมัยทักษิณ ชินวัตร โดยมีความเชื่อว่ารัฐบาลใช้อำนาจในทางทุจริต คอรัปชั่น ไม่จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ จึงกระทำทุกวิถีทางที่จะล้มล้างรัฐบาล ไม่เว้นแม้แต่เรียกร้องให้ทหารทำการรัฐประหารซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดหลักการของประชาธิปไตย
     กลุ่มเสื้อแดงตั้งชื่อกลุ่มว่า "แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติหรือนปช." เวลานัดชุมนุมจะพร้อมใจกันใส่เสื่อสีแดง อันเป็นที่มาของกลุ่มเสื้อแดง มีบทบาททางการเมืองระหว่างปี พ.ศ.2550 - 2553 แน่นอนว่ากลุ่มนี้จะเป็นฝ่ายตรงกันข้ามกับกลุ่มเสื้อเหลืองนั้นคือไม่เชื่อว่ารัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้ทุจริต คอรัปชั่น สนับสนุน เรียกร้องความเป็นธรรมให้กับอดีตนายกทักษิณ ต่อต้านการทำรัฐประหารจากทหาร และเชื่อว่ารัฐบาลสมัยอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จัดตั้งรัฐบาลได้เพราะมีทหารหนุนหลัง
     กลุ่มเสื้อเหลืองลดบทบาทลงหลังจากนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะเป็นนายกรัฐมนตรี และภายหลังจากการเลือกตั้งทั่วไปพรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้งมีน้องสาวอดีตนายกทักษิณ ชินวัตรเป็นนายกรัฐมนตรี กลุ่มเสื้อเหลืองก็พยายามสร้างกระแสเพื่อขับไล่รัฐบาลแต่ก็จุดกระแสไม่ติด มุขแป๊กไปหมด
     กลุ่มเสื้อแดงค่อนข้างหนักหน่อยตรงที่โดนรัฐบาลสมัยอภิสิทธิ์เวชชาชีวะขอคืนพื้นที่ จนทำให้เดือนพฤษภาคม 2553 กลายเป็นพฤษภาเลือดอีกครั้ง มีคนตายเกือบร้อยศพ แม้พรรคเพื่อไทยกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง แต่กลุ่มเสื้อแดงปัจจุบันกระจัดกระจายเป็นหลายกลุ่มไม่มีเอกภาพ มีทั้งขัดแย้งกันเองก็มี
     ดังนั้นปรากฎการณ์การสวมหน้ากากเพื่อแสดงออกทางการเมืองในครั้งนี้ เป็นไปตามกระแสของภาพยนต์ที่กำลังฉายอยู่ตอนนี้นั้นคือเรื่อง V For Vendetta (วี ฟอร์ เวนเดตต้า เพชรฆาตหน้ากากพญายม)โดยมีโซเชียลเน็ตเวิร์คอย่างเฟสบุ๊คเป็นตัวขับเคลื่อนจุดกระแส อันนำมาสู่การต่อสู้ในโลกแห่งความเป็นจริง โดยจริงๆแล้วภาพยนต์เรื่องนี้บอกเล่าถึงตัวละครคนสำคัญคือที่มีตัวตนจริงๆในประวัติศาสตร์เขาชื่อ กาย ฟอคซ์ (Guy Fawlkes) เป็นชาวอังกฤษ ในช่วงปี ค.ศ. 1605 เป็นคนวางแผนจะสังหารพระเจ้าเจมส์ที่ 1 เนื่องจากข้อพิพาทกับนักบวชคริสต์นิกายคาทอลิก ช่วงนั้นมีการปราบปรามพวกคอทอลิกอย่างโหดเหี้ยม โดยมีแผนจะระเบิดสภา เพื่อฆ่าเหล่าขุนนาง และพระเจ้าเจมส์ที่ 1 โดยจะจุดระเบิดในวันที่ 5 พ.ย. 1605 แต่มาถูกจับได้เสียก่อน เหตุการณ์นั้นเรียกว่า "กบฏดินปืน" (Gunpowder Plot)
    สรุปคือ การสวมหน้ากากในการแสดงออกทางการเมืองก็เป็นแค่การหามุขใหม่แต่คนหน้าเดิมให้มีสีสันตามภาพยนต์ที่ชูอุดมการณ์ว่าหน้ากาก V เป็นตัวแทนของการต่อสู้ การเรียกร้องความเป็นธรรม การต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ มุขนี้จะแป๊กหรือไม่แป๊กก็ต้องรอดูต่อไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น