วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

อุแม้เจ้า!!!! พยาธิที่เราขยะแขยงกลับมีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย

 ที่มาของภาพ : http://www.thairath.co.th/content/edu/353658


      แต่ไหนแต่ไร เรามักเชื่อกันว่าพยาธิเป็นปารสิต ที่รั้งแต่จะให้เกิดความเสียหายต่อร่างกาย ต้องกำจัดออกไป แต่ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทำให้ค้นพบว่าการมีพยาธิไส้เดือนตัวกลมอยู่ในตัว กลายเป็นเรื่องดีไปเสียแล้ว ไม่เพียงแต่มันจะช่วยไม่ให้อ้วนขึ้นเท่านั้น หากยังช่วยให้โรคอันเนื่องมาจากการกินเกินทุเลาขึ้นได้ด้วย

นักวิจัยประมาณว่ามีคนที่มีพยาธิชนิดนี้อยู่ในตัวทั่วโลกอาจมากถึง 2 พันล้านคน และยังเชื่อว่ากว่าจะสิ้นศตวรรษที่ 20 ทุกคนอาจจะมีอยู่กันโดยถ้วนหน้าไปแล้ว

นักวิจัยโรงเรียนแพทย์บัลติมอร์ของสหรัฐฯ ได้ศึกษาผลของพยาธินี้กับหนูที่ขุนด้วยอาหารมันๆ ได้ผลปรากฏว่าหนูที่มีพยาธิจะอ้วนน้อยกว่าตัวที่ไม่มีร้อยละ 15 ส่วนหนูที่อ้วนอยู่แล้ว พอมีพยาธิ ไปไม่ถึง 10 วัน จะลดน้ำหนักตัวลงได้อย่างหยาบๆ  ร้อยละ 13 และพลอยทำให้ปริมาณกลูโคส อันเป็นปัจจัยเสี่ยงกับโรคเบาหวาน ลดต่ำลง รวมทั้งไขมันในตับลดลงร้อยละ 25 และน้ำหนักตัว จะลดไปร้อยละ 30

พวกเขารู้สึกว่าพยาธิในตัวได้กลายมีสรรพคุณเหมือนกับเป็นยา และขณะนี้ได้มีการทดลองตามสถานพยาบาลหลายแห่ง ว่ามันจะช่วยเยียวยาโรคอย่างท้องไส้ปั่นป่วน โรคปลอกประสาทอักเสบและโรคแพ้สิ่งต่างๆได้หรือไม่ โดยได้รายงานผลการศึกษาครั้งนี้ไว้ในวารสารการแพทย์ “การติดเชื้อและระบบภูมิคุ้มโรค”.

  ขอขอบคุณภาพข่าวจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐออนไลน์ ฉบับวันที่ 27 มิถุนายน 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น