วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2556

อะไรนะ !!! บัว 3 เหล่า ไม่ใช่ 4 เหล่ารึ?

      วันนี้มีโอกาสฟังรายการวิทยุขณะขับรถทางคลื่น MCOT (อสมท) รายการเกียวกับที่มาของภาษาซึ่งดีเจพูดว่าวันนี้เราเสนอคำว่าบัว 3 เหล่า พอได้ฟังปุ๊บเกิดข้อขัดแย้งในใจปั๊บ เฮ้ยพูดผิดป่าว ฉันเรียนมาครูบาอาจารย์มีแต่สอนและให้ท่องจำบัว 4 เหล่า พอกลับมาเล่นคอมฯ เช๊กเฟสบุ๊ค เจอโพสต์ของเพื่อนเกี่ยวกับบัวอีกแหละ อะไรกันหนักกันหนา ก็เลยเป็นแรงบันดาลใจให้ค้นหาว่าตกลงมันกี่เหล่ากันแน่นะ
   โพสต์ของเพื่อนดังนี้ครับ
  ในเมื่อต่อมความสงสัยมันเกิดจัดการเข้าห้องเรียนกับอาจารย์กรู(เกิ้ล) Enter โอ้ มีข้อถกเถียงเหมือนกันแฮะ ในเวบหนึ่งเล่นแบบนี้เลย ตามนี้ครับ
   บัว 3 เหล่า ..
พระพุทธเจ้า บัญญัติ อุปมาอุปมัย
คน ดั่ง บัว 3 เหล่า
1 บัวพ้นน้ำ
2 บัวปริ่มน้ำ
3 บัวใต้น้ำ

  แล้วบัวเหล่าที่ 4 บัวที่เป็นอาหารเต่าปลา มาจากไหน ใครเพิ่มเติมเข้าไป   (แร๊งๆๆๆๆๆๆๆๆๆ )
 อีกเวบหนึ่ง โพสต์ว่ามีผู้กล่าวว่าในพระบาลีนั้นพระพุทธองค์ตรัสถึงบัวเพียงสามเหล่าไม่ใช่สี่เหล่า พระพุทธองค์ได้ตรัสถึงเรื่องนี้อย่างไร มีในเล่มใด ตอนใดของพระไตรปิฎก ท่านผู้รู้โปรดแนะนำด้วยค่ะ
     ถ้าดูข้อมูล หลักฐานที่จะยืนยันได้ว่าตกลงพระพุทธเจ้าเปรียบคนดังบัวกี่เหล่าก็ต้องไปค้นคว้าจากพระไตรปิฎก งั้นมาค้นคว้าเลย ผลการค้นคว้ามีดังนี้
จาก พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๓ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๕ มัชฌิมนิกาย มัชฌิมปัณณาสก์ กล่าวว่า
    "บางเหล่ายังไม่พ้นน้ำ จมอยู่ในน้ำ น้ำหล่อเลี้ยงไว้ บางเหล่าตั้งอยู่เสมอน้ำ บางเหล่าตั้งขึ้น พ้นน้ำ น้ำไม่ติด ฉันใด ดูกรราชกุมาร เมื่ออาตมภาพตรวจดูโลกด้วยพุทธจักษุ ก็ฉันนั้น ได้เห็นหมู่สัตว์ซึ่งมีกิเลสดุจธุลีในจักษุน้อยก็มี มีกิเลสดุจธุลีในจักษุมากก็มี มีอินทรีย์แก่กล้าก็มี มีอินทรีย์อ่อนก็มี มีอาการดีก็มี มีอาการเลวก็มี จะพึงสอนให้รู้ได้ง่ายก็มี จะพึงสอนให้รู้ได้ยาก ก็มี บางพวกมีปกติเห็นโทษในปรโลกโดยเป็นภัยอยู่ก็มี. ดูกรราชกุมาร ครั้งนั้นอาตมภาพ ได้กล่าวรับท้าวสหัมบดีพรหม"
    จากพระไตรปิฎกชัดเจนว่าพระพุทธเจ้าตรัสเปรียบมนุษย์ดังบัว 3 เหล่าจริงๆ คือ ยังไม่พ้นน้ำ เสมอน้ำ และพ้นน้ำ
      แล้วที่ร่ำเรียนมาว่าเปรียบดังบัว 4 เหล่า เอามาจากไหน อันนี้ในรายการวิทยุดีเจบอกว่าเป็นของ     อรรถาจารย์ แล้วอรรถาจารย์คือใคร? ตกลงเวลาสอนนักเรียนจะสอนตามพระพุทธเจ้าหรือตามอรรถาจารย์
   สรุป แง่คิดที่ได้จากเรื่องนี้ตัวผู้เขียนตั้งแต่เกิดและร่ำเรียนมาจนจบชั้นปริญญา ในสมองมีแต่บัว 4 เหล่า ไม่เคยได้ยินบัว 3 เหล่า เพิ่งมาได้ยินครั้งแรก ดังนั้นแน่ใจได้แค่ไหนว่าความรู้ที่เรามีมันถูกต้อง 100%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น