วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2556

สภาประชาชน?

          พักยกไปแล้วสำหรับการชุมนุมทางการเมืองอันเนื่องมาจากวันที่ 5 เป็นวันเฉลิมพระพรรษา ของในหลวงอันมีสถานะเป็นประมุขของรัฐ ทำให้บรรยากาศรวมทั้งอารมณ์ของผู้ติดตามข่าวสารบ้านเมืองหายเครียดได้บ้าง
          ก็เป็นอันทราบผลแล้วว่า การเร่งเผด็จศึกของคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ นั้นไม่สำเร็จ แต่เท่าที่ติดตามข่าวสารข้อเรียกร้องนั้นยังอยู่ เพียงแต่พักยกเท่านั้น
                ผู้เขียนมาดูข้อเรียกร้องที่บอกว่าจะตั้งสภาประชาชน ซึ่งมีนักวิชาการออกมาพูดเรื่องนี้พอสมควรโดยชี้ประเด็นว่าสภาประชาชนมาจากไหน ใครเป็นตั้ง และเลยเถิดไปถึงการตั้งสภาคนดี
ประเด็นเรื่องการตั้งสภาประชาชนผู้เขียนขอถามว่าที่เป็นอยู่ ณ ตอนนี้ใช่สภาประชาชนไหม รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร บรรดาจำนวน ส.ส. ส.ว. ที่มีอยู่ ณ ตอนนี้ใช่สภาประชาชนไหม ถ้าไม่ใช่แล้วเรียกว่าอะไร แล้วที่ใช่ควรเป็นแบบไหน ซึ่งคุณสุเทพก็ไม่ได้ชี้แจงแถลงไขไว้
              หรือว่าสภาประชาชนคือทุกคนมีสิทธิเป็น ส.ส. ส.ว. มีสิทธิเข้าไปนั่งในสภา เพื่อร่วมกันร่างกฎหมายและกำหนดนโยบายของรัฐ ถ้าใช่ตามนี้จะมีสถานที่ใหญ่โตพอที่จะให้คน 60 กว่าล้านคนนั่งประชุมกันไหมครับ เวลาพูดจะใช้เครื่องขยายเสียงกี่วัตน์ถึงจะได้ยินกันทั่วถึง
ถ้าไม่ใช่ที่ให้คน 60 กว่าล้านคน แต่คัดเฉพาะคนนี้มานั่งในสภา ถ้ามองแบบสภาพความเป็นจริง คุณก็ลำเอียง ไม่ต่างไปจากเผด็จการ เพราะไม่มีมนุษย์หน้าไหนดี 100% แล้ว 100% มันเป็นจำกัดสิทธิเสรีภาพของคน แล้วใครจะยอม
                เรื่องสภาประชาชนมีมาแล้วเป็นพันปีในยุกกรีกโบราณสมัยนครรัฐเอเธนส์ (Athens) เป็นศูนย์กลางของอารยธรรมและวัฒนธรรมกรีก แต่ก็ให้สิทธิเฉพาะผู้ชายทุกคนที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป ต้องทำหน้าที่ในสภา (Assembly) เพื่อร่วมกันร่างกฎหมายและกำหนดนโยบายของรัฐ
           จะว่าไปแล้วข้อเสนอของคนสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้เขียนมีความรู้สึกเป็นข้อเรียกร้องที่เป็นนามธรรม เลื่อนลอย เพ้อเจ้อ ปฏิบัติได้ยาก ซึ่งบทสรุปสุดท้ายผู้เขียนเชื่อแน่ว่าคุณสุเทพ ต้องการให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล มิใช่ฝ่ายค้าน นี้คือวัตถุประสงค์หลัก ภายใต้ข้อเรียกร้องที่เพ้อเจ้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น